Rừng Na-uy

Mình vừa đọc xong Rừng Na – uy, trong hai ngày, mình chỉ ăn, rồi đọc & ngủ, truyện rất hút, với mình, sức hút thật khó diễn tả, y như sự kiện trong chuyện.

một bức tranh thật ảm đạm, nhân vật chính – Toru Wantanabe, một người bình thường, sinh ra trong một gia đình bình thường, mọi thứ đều bình thường; ấy là anh ấy tự miêu tả vậy.

mở truyện là anh ấy, khoảng 17 năm sau, trên máy bay, nghe khúc nhạc quen thuộc lúc xuống máy bay, và rồi khung cảnh ngần ấy năm trước, trở về, rõ ràng, chi tiết như đang ở tại thời điểm ấy, hẳn rồi, ai mà quên cho được cơ chứ, khoảng thời gian ít ỏi bên nhau với người mình thương yêu, dù chỉ là những thứ nhỏ nhặt nhất, tôi cũng cho là khó mà quên được, dù cho mãi đến sau này đi chăng nữa.

{Dường như các câu chuyện đều có mạch thời gian kiểu kiểu này, ở đoạn sau cùng xong fb về một đoạn sau nữa rồi nữa nữa, kiểu từ A ra B, trong B có C, thế là lại phải đi hết C để kể nốt B rồi mới ra A. Lúc đầu mình không thích lắm, mình cho rằng như thế thật khó hiểu vãi đái, sao không cho nó theo trục thời gian mẹ đi. Nhưng rồi mình cũng thôi, vì đầu mấy ông viết cái này dữ lắm, chắc nghĩ các kiểu rồi mới viết kiểu này, đọc xong cuốn này thì mình thấy thôi rồi, gì cũng thích hết. Heh}

Lại tiếp, chi tiết như thế nào thì tự đọc thì hơn, mình cảm thấy cách diễn đạt của mình, sau nhiều lần rv bởi bạn bè, thì đúng là như cứt, mình không hợp kể chuyện, và sẽ chỉ làm cho nó chán thêm. Có vài nhân vật ở đây, và trong đó, mỗi người lại đem đến cho mình một thứ, hầu hết là cách ăn nói, và suy nghĩ. Ấn tượng ngay giờ đây trong đầu tôi, có lẽ là cặp Naoko và kizuki, với việc tìm đến cái chết mà mọi người đọc xong đều biết, chết nó đéo phải là hết mà nó chỉ là một phần của sự sống, chúng mình đều nuôi dưỡng nó và rằng chết thì đã sao. Đọc xong mình nghĩ, à hình như mình cũng nghĩ như thế này, rằng ồ, mình sống đến đây là được rồi, mãn nguyện rồi, mình không muốn ai hay thứ gì đả động trạng thái tuyệt vời này của mình nữa, đến lúc kết thúc rồi, bai.

Hay một chút về Nagasawa hẳn là một người hơn tuổi cùng trí não, thân thế, lí tưởng sống mà mình, cũng như Toru, không dám mơ tưởng tới, chỉ là rất thích, thật đấy, mình thường cho rằng, những thứ trong tầm với/ đáng lẽ mình có thể làm được, thì mình ghen tỵ, còn như thế này thì chỉ có thích, và thích vkl luôn. Xin trích một câu đại loại của Nagasawa vào đây để biết đâu đấy, nó lại có ích

“-Đừng tự trách mình, Toru. Chỉ có những thằng vứt đi mới làm thế.”

Nó đã từng giúp Toru, và mình nghĩ là nó cũng có ích, ít nhất là với mình đã.

Còn nhiều nữa, về Midori, ông cụ hay Hitsumi, chị Reiko, ai ai suy nghĩ cũng thật là vđ.

mình thích Toru, hay đúng hơn, là cách anh ấy suy nghĩ, hành động và nhìn đời.

Tác giả hay người dịch có nói đến về chuyện sau khi đọc xong sẽ liên tưởng tới cuộc đời mình và người mình thương yêu, hẳn rồi, nhưng thứ mình nghĩ tới nhiều nhất, là mình và anh toru này, không phải đánh đu gì, nhưng mình cũng sắp 20, cũng không cách xa nhau nhiều, anh ấy sinh tháng 11, vậy là có 66% anh ấy cùng cung hoàng đạo với mình, mình vốn không tin lắm vào mấy thứ này, nhưng trong khoảnh khắc này, nó lại là thứ giúp mình có thêm một thứ, như để kết nối với anh ấy.

Nếu Mai đang đọc những dòng này, thì rất cảm ơn em, đã cho mình mượn cuốn sách này, anh đã lỡ để dấu lại vài trang sách, hi vọng em không phiền vì những nếp gấp này, em hoàn toàn có thể bỏ nó ra và nó sẽ mất vết gấp sau một thời gian thôi. Nó là một số đoạn anh cảm thấy, thật là thực vãi thật. Nhưng mấy lần sau thì anh thôi không như thế nữa, mình sẽ đọc lại nếu quên.

Mình đã định học tiếng nhật từ 21h30, nhưng rốt cuộc lại trì hoãn tới bây giờ, mình còn đống bát nữa, mình nghỉ đây.

À, sắp tới đây là hè, mình sẽ tìm việc làm thêm, rảnh thôi, để còn thời gian đọc sách, xem phim, mình cũng sắp 20 rồi, 4 tháng nữa.

Author: Chính

ordinary person

Leave a Reply

